ExcessSugar

ปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไปอาจนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ได้

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าน้ำตาลไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อสุขภาพของคุณ แต่จากงานวิจัยใหม่ในประเทศอังกฤษอาจทำให้คุณมีอีกหนึ่งเหตุผลเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงสารที่ทำให้เสพติดเหล่านี้ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพวกเขาค้นพบความเชื่อมโยงของโมเลกุลระหว่างระดับน้ำตาลในเลือดกับเอนไซม์ที่อาจนำไปสู่จุดเปลี่ยนเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์

นักวิจัยจาก University of Bath (UB) และ King’s College London ได้ศึกษาตัวอย่างสมองจากคนที่เป็นและไม่ได้เป็นโรคอัลไซเมอร์ เกี่ยวกับการทำงานและการเชื่อมโยงระหว่างน้ำตาลและความเสียหายของเซลล์ที่ค้นพบก่อนหน้านี้ ซึ่งพวกเขาได้พัฒนาวิธีติดเครื่องหมายบนโปรตีนที่น้ำตาลถูกทำลายด้วยเครื่องหมายเรืองแสง

จากการติดตามเครื่องหมายเรืองแสงนั้น นักวิจัยสามารถที่จะเห็นได้ว่าในระยะแรกของโรคอัลไซเมอร์ น้ำตาลในเลือดที่มากเกินความต้องการจะสร้างความเสียหายให้กับเอนไซม์ที่เรียกว่า macrophage migration inhibitory factor (MIF) ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า glycation

IMAGE: Time

ในขณะที่ MIF กำลังทำงานในสมองอย่างเหมาะสม มันก็ยังสามารถช่วยต่อต้านการก่อตัวของกลุ่มโปรตีนที่ผิดปกติที่จะนำไปสู่การเกิดจุดซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงถึงโรคอัลไซเมอร์ แต่เมื่อเอนไซม์ได้รับความเสียหาย มันจะไม่สามารถแสดงบทบาทที่สำคัญในการป้องกันจุดจากการพัฒนา นักวิจัยพบว่าที่โรคเกิดการแผ่ขยายก็เนื่องมาจากกระบวนการ glycation ของเอนไซม์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเพราะความต้านทานโรคในครั้งแรกลดลงจึงทำให้ควบคุมโรคได้ยากมากขึ้น

ศาสตราจารย์ Jean van den Elsen จาก UB กล่าวว่า “โดยปกติ MIF เป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ก่อให้เกิดโปรตีนที่ผิดปกติในสมองขึ้น และพวกเราก็คิดว่าเป็นเพราะความเสียหายของน้ำตาลที่ไปลดการทำงานบางส่วนของ MIF และไปยับยั้งสิ่งอื่นๆ ที่ว่านี้ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนที่ช่วยให้โรคอัลไซเมอร์เกิดการพัฒนา”

IMAGE: Medical Xpress

Omar Kassaar จาก UB ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “น้ำตาลที่มากเกินไปไม่เป็นผลดีต่อพวกเราเพราะมันสามารถนำมาซึ่งโรคเบาหวานและโรคอ้วน แต่ความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้นี้กับโรคอัลไซเมอร์ยังเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่พวกเราควรจะควบคุมปริมาณน้ำตาลที่บริโภคเข้าไปในอาหารด้วย”

นักวิจัยมีความหวังว่าการทำงานของพวกเขาจะช่วยพวกเขาขยายลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของวิธีการพัฒนาของโรคอัลไซเมอร์ออกไปและแสดงให้เห็นแนวทางใหม่ในการเริ่มต้นการรักษาหรือป้องกันโรค

IMAGE: The Sun

Comments